[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
10 มิถุนายน 2568 13:56:37 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถาม - ตอบ ปัญหธรรมเรื่อง"อนุพยัญชนะ"  (อ่าน 1712 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
時々๛कभी कभी๛
สมาชิกถูกดำเนินคดี
นักโพสท์ระดับ 12
*

คะแนนความดี: +9/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

Nepal Nepal

กระทู้: 1920


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Chrome 18.0.1025.142 Chrome 18.0.1025.142


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 05 เมษายน 2555 18:24:43 »




(:LOVE:)ถ่ายภาพประกอบกระทู้โดย Sometime สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย รัก



ถาม..............กราบเท้าอาจารย์ทุกท่านที่เคารพอย่างสูง

เมื่อเช้าวันนี้ผมได้ฟังการสนทนาช่วง ๖ - ๗ นาฬิกา ทางวิทยุ{เอเอ็ม}

ได้ยินคำว่า{อนุพยัญชนะ}แต่เดิมแล้ว  ผมเข้าใจว่าเป็นตัวพยัญชนะที่ผสมกันเป็นคำสอนฯ แต่เมื่อเช้าฟังแล้ว

เหมือนหมายถึงความละเอียดของการรู้

สภาพธรรม ที่ลึกซึ้งลงไปกราบรบกวนอาจารย์เมตตาด้วยครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูงครับ

ขอกุศลที่ข้าพเจ้าได้เจริญแล้วทั้งปวง จงเป็นปัจจัยให้เข้าพเจ้ามีโอกาสได้ฟังพระธรรมและเข้าใจธรรมที่

"พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า" ทรงตรัสสอนไว้ด้วยเทอญ.........................

Share this topic on AskShare this topic on DiggShare this topic on FacebookShare this topic on GoogleShare this topic on LiveShare this topic on RedditShare this topic on TwitterShare this topic on YahooShare this topic on Google buzz

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2555 19:16:10 โดย 時々Sometime » บันทึกการเข้า

โลกเรานี้หนอช่างเหมือนความฝันเสียนี่กระไร ?

時々๛कभी कभी๛
สมาชิกถูกดำเนินคดี
นักโพสท์ระดับ 12
*

คะแนนความดี: +9/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

Nepal Nepal

กระทู้: 1920


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Chrome 18.0.1025.142 Chrome 18.0.1025.142


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 เมษายน 2555 18:28:49 »



(:LOVE:)ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น รัก


ตอบ...........โดยมาก เราจะได้ยิน คำสองคำคู่กัน คือ นิมิตและอนุพยัญชนะ ก่อนอื่นก็มาเข้าใจ ความ

หมาย ของทั้งสองคำก่อนว่าคืออะไร

คำว่า นิมิต (การกำหนดเครื่องหมาย)เครื่องหมายให้เกิดกิเลส หมายถึง ส่วน

หยาบที่เป็นรูปร่าง{สัณฐาน}ความหมายที่จิตคิดถึงสภาพธรรมที่ปรากฏทางตา ทางหู  

ทางจมูก - ทางลิ้น - ทางกาย - ทางใจ เช่น เห็นเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เป็นโต๊ะเก้าอี้  

ได้ยินเสียงผู้หญิงหรือผู้ชายได้กลิ่นดอกไม้ ลิ้มรสเป็ดไก่ ถูกต้องสัมผัสสำลี

ส่วนคำว่า{อนุพยัญชนะ}มาจากคำว่า อนุ (น้อย ภายหลัง ตาม) พฺยญฺชน

(แจ้ง ปรากฏ)แปลได้ว่าส่วนละเอียดที่ทำให้กิเลสปรากฏ หมายถึงส่วน

ละเอียดของรูปร่างสัณฐาน  หรือความหมาย ที่จิตคิดถึงจากสภาพธรรมที่ปรากฏทาง

ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เช่นปาก คอ คิ้ว คาง ริ้วรอยของใบหน้า ที่เป็น

ส่วนละเอียดของร่างกายหรือส่วนปลีกย่อยของวัตถุสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ทำให้กิเลสเกิดขึ้น


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2555 18:46:27 โดย 時々Sometime » บันทึกการเข้า

โลกเรานี้หนอช่างเหมือนความฝันเสียนี่กระไร ?

時々๛कभी कभी๛
สมาชิกถูกดำเนินคดี
นักโพสท์ระดับ 12
*

คะแนนความดี: +9/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

Nepal Nepal

กระทู้: 1920


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Chrome 18.0.1025.142 Chrome 18.0.1025.142


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 เมษายน 2555 18:32:21 »



(:LOVE:)ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น รัก


ตอบ........ส่วนในความละเอียดลึกซึ้งของธรรม โดยเฉพาะ หนทางการดับกิเลส ที่เป็น การ

เจริญสติปัฏฐาน จะมีข้อความที่ว่าไม่ติดในนิมิต{อนุพยัญชนะ}

ซึ่งขออธิบายพอเข้าใจก่อนว่าปกติในชีวิตประจำวันของผู้ที่ไม่ได้อบรมปัญญา

ก็เห็นเป็นสัตว์ บุคคล เห็นเป็นสิ่งต่าง ๆ เป็นโต๊ะเก้าอี้ เห็นเป็นรูปร่างของคนนั้นคนนี้

นี่คือ เรียกว่า เห็นในนิมิตที่เป็นส่วนหยาบ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เมื่อเ่ห็นเป็นสัตว์ บุคคล

เป็นสิ่งต่าง ๆ แล้ว ก็ติดข้องพอใจ หรือ ไม่ชอบ ไม่พอใจ ในสิ่งทีเ่ห็น ได้ยิน ที่เป็นรูป

ร่าง สัณฐานต่าง ๆ ที่บัญญัติว่าเป็นสัตว์ บุคคลสิ่งต่าง ๆ ขณะที่เป็น{อกุศลจิต}ติดข้อง

หรือไม่พอใจ ในสิ่งทีเ่ห็น เป็นสัตว์บุคคลที่เป็นส่วนหยาบ เรียกว่า ติดในนิมิต ใน

ขณะนั้นและขณะนั้นไม่รู้ตามความเป็นจริง ว่าเป็นแต่เพียงธรรม จึงเป็นอกุศลจิต

ติดในนิมิตที่ปรากฎ แต่ขณะใดที่เป็นกุศลจิตขณะนั้น ไม่ติดในนิมิต แม้จะเห็น เป็น

สัตว์ บุคคล เป็นส่วนหยาบก็ตามและขณะใดที่เป็นการอบรมปัญญา{เจริญสติ

ปัฏฐาน}คือ ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฎว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ขณะ

ที่รู้ว่เาป็นธรรม ขณะนั้น ชื่อว่า ไม่ติดในนิมิต เพราะรู้ความจริงว่า มีแต่เพียงธรรม

นี่กล่าวโดยนัยของ{นิมิต}

ส่วน{อนุพยัญชนะ}คือ ส่วนละเอียดมีการเห็นเป็นคิ้ว ปาก เป็นต้น โดยปกติก็เห็น

เป็นปกติในส่วนละเอียดต่าง ๆ อยู่แล้ว ผู้ที่ไมไ่ด้อบรมปัญญา ย่อมไม่รู้ความจริงว่าเป็น

แต่เพียงธรรม จึงเป็น{อกุลจิต}ในขณะที่เห็นเป็นส่วนละเอียด เช่น ชอบ พอใจ ในส่วน

ละเอียด คือ คิ้ว ปาก เป้นต้น หรือ ไม่พอใจ ไม่ชอบ ในปาก คิ้ว จมูก ในส่วนละเอียด

ขณะที่จิตเป็นอกุศลในส่วนละเอียดนั้น เรียกว่า ติดในอนุพยัญชนะในขณะนั้น

แต่เมื่อใดรู้ความจริงของสภาพธรรม ว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ที่เป็นการ{เจริญสติปัฏฐาน}

ขณะนั้นชื่อว่า ไม่ติดในอนุพยัญชนะในขณะนั้น เพราะรู้ความจริง และจิตไม่เป็นอกุศล

สรุปได้ว่า..............ขณะที่จิตเป็นอกุศล ในขณะที่เห็นเป็นสัตว์ บุคคล ทั้งส่วนหยาบและ

ส่วนละเอียด ชื่อว่า ติดในนิมิต(อนุพยัญชนะ)แต่ขณะใดที่จิตเป็นกุศลแม้เห็น

เป็นสัตว์ บุคคล ไม่ชื่อว่าติดในนิมิต{อนุพยัญชนะ}และหนทางการอบรมปัญญา

ที่เป็นการเจริญสติปัฏฐาน ที่ระลึกรู้ว่ามีแต่ธรรม ไม่ใช่เรา ในขณะที่รู้ความจริงในขณะ

นั้นชื่อว่า เป็นการไม่ติดใน นิมิต{อนุพยัญชนะ}อย่างแท้จริง และเป็นการไถ่ถอนความ

เห็นผิดว่ามีนิมิต{อนุพยัญชนะ}ที่เป็นสัตว์ บุคคลได้


จาก....การสนทนาธรรมมูลนิธิบ้านธรรมะโดยท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และวิทยากรของมูลนิธิบ้านธรรมมะ

<a href="http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma" target="_blank">http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2555 19:18:04 โดย 時々Sometime » บันทึกการเข้า

โลกเรานี้หนอช่างเหมือนความฝันเสียนี่กระไร ?

คำค้น:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความได้
BBCode เปิดใช้งาน
Smilies เปิดใช้งาน
[img] เปิดใช้งาน
HTML เปิดใช้งาน

Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 1.117 วินาที กับ 28 คำสั่ง

Google visited last this page วานนี้