[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
21 ตุลาคม 2563 03:39:45 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 1200 ปีความฝันแห่งท่านคูไค  (อ่าน 990 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
มดเอ๊ก
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 14
*

คะแนนความดี: +8/-1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

Thailand Thailand

กระทู้: 4640


ระบบปฏิบัติการ:
Linux Linux
เวบเบราเซอร์:
Chrome 54.0.2840.85 Chrome 54.0.2840.85


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 14 ธันวาคม 2560 10:02:09 »



1200 ปีความฝันแห่งท่านคูไค

ปีนี้เป็นศุภมงคลเฉลิมฉลองครอบรอบ 1,200 ปี แห่งการสถาปนาพุทธสถานบนเทือกเขาโคยะซัน (高野山) ขุนคีรีแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของนิกายมนตรยาน หรือนิกายชินงอน (真言宗) นำเผยแพร่ที่ญี่ปุ่นโดยท่านโคโบ ไดฌิ หรือท่านคูไค

มนตรยาน บางทีก็เรียว่า คุยหยาน (密宗 - มี่จง) หมายถึงสำนักที่สอนรหัสนัยแห่งพุทธศาสนา

คุยหยานฝ่ายตะวันออก (东密 - ตงมี่) หรือคุยหยานสายราชวงศ์ถัง (唐密 - ถังมี่) ซึ่งต่างจากคุยหยานฝ่ายตะวันตก (西密 - ซีมี่) หรือมนตรยานแบบทิเบต ตรงที่เริ่มต้นในแผ่นดินจีนสมัยราชวงศ์ถัง แล้วท่านคูไค นำไปเผยแพร่ที่ญี่ปุ่น สถาปนาเทือกเขาโคยะเป็นสีมาแห่งนิกาย รุ่งเรืองตั้งแต่ยุคนาระตราบจนถึงทุกวันนี้เป็นเวลา 1,200 ปีแล้ว

เหตุแห่งการสถาปนาโคยะซัน เริ่มจากเวลานั้นท่านคูไควัยได้ 18 ปี ศึกษาพระธรรมในเมืองหลวงนาระ แต่พุทธจักรยุคนั้นแบ่งฝักฝ่าย ปกครองโดยขุนนางพระ ศึกษาแต่พระปริยัติธรรม ไม่สนใจการปฏิบัติ ไม่ยึดถือพระวินัย วัตรปฏิบัติจึงเหลวแหลก ยุคนี้เรียกหว่า "ยุค 6 นิกาย" ท่านคูไคจึงแสวงหาที่ภาวนาไปเรื่อยๆ กระทั่งพบว่าโคยะซันเป็นสัปปายะ จึงปักหลักที่นี่ ต่อมาหลังจากศึกษามนตรยานที่อาณาจักรถังแล้ว แสดงปาฏิหาริย์จนราชสำนักยอมรับ ท่านได้ขอพระราชทานวิสุงคามสีมาจากจักรพรรดิซางะในปีพ.ศ 1358 สถาปนาโคยะซันเป็นอาราม มีสิทธิสามารถอุปสมบทกุลบุตรได้เองโดยไม่ต้องพึ่งสีมาของนิกายทั้ง 6 ที่เมืองหลวง และใช้โคยะซันเป็นปะรำพิธี ประกอบพุทธาภิเษกภาวนาปกป้องบ้านเมืองต่อเนื่องไม่ขาดสาย นับแต่นั้นนิกายชินงอน จึงมีศักดิ์และศรียิ่งใหญ่ เป็นนิกายสำคัญของญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน

ช่วงนี้หากเดินทางไปญี่ปุ่น จะมีแคมเปญเกี่ยวกับการฉลองโคยะซันในสถานที่ต่างๆ ผมเองไปร้านหนังสือเห็นจัดพื้นที่พิเศษให้งานนี้โดยเฉพาะ หากจะคิดหาหนังสือ หรือเครื่องเคราเกี่ยวกับนิกายชินงอนแบบครบถ้วน ต้องมาปีนี้ถึงจะเหมาะ หนังสือที่สะดุดตาผมเป็นพิเศษคือ KOYASAN Insight Guide ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น เนื้อหาค่อนข้างละเอียดแต่ไม่หนักเกินไป เพราะเลย์เอาต์ทันสมัย ภาพสวยๆ เยอะ หากอ่านญี่ปุ่นไม่ออก แต่มีความรู้เรื่องมนตรยาน/วัรชรยานก็จะเข้าใจได้ไม่ยาก 

หนังสือเล่มนี้โปรยหน้าปกไว้ว่า ความฝันแห่งท่านคูไค (空海の夢 - คูไคโนะยูเมะ) เป็นคำโปรยที่ไพเราะและสอดคล้องกับชีวิตของท่านคูไคมาก เพราะชีวิตของท่านเต็มไปด้วยความฝัน และนิมิต โคยะซันเองก็ปักสีมาขึ้นมาเพราะนิมิต

ก่อนท่านจะถือกำเนิด มารดาฝันไปว่า มีภิกษุสมณสารูปงดงามรูปหนึ่งมาขอพักอาศัยในบ้าน มาขอแล้วก็วูบหายเข้าไปในครรภ์ของมารดา ครั้นคลอดออกมาท่านพนมมือนมัสการพระรัตนตรัยในทันที

เมื่อเจริญวัยเป็นกุมาร ท่านฝันไปว่า นั่งอยู่บนดอกแปดกลีบ ปุชฉาพระธรรมกับพระพุทธเจ้า แต่ผู้คนคิดว่าท่านละเมอเพ้อพกไปเอง

เมื่อเติบใหญ่ได้ศึกษาพระธรรมที่นาระ เฝ้าภาวนากับพระพุทธเจ้าทั้ง 3 โลกธาตุ ขอให้ท่านได้เข้าใจหลักแห่งพุทธศาสน์ ต่อมาจึงมีสุบินนิมิตเห็นบุรุษผู้หนึ่งบอกว่า หลักพุทธศาสน์สถิตอยู่ ณ วัดคุเมะเดระ ณ ที่แห่งนั้นท่านค้นพบพระมหาไวโรจนสูตร พระสูตรสำคัญแห่งวัชรยาน หากแต่เขียนเป็นภาษาสันสกฤตไม่าอาจเข้าใจ ท่านจึงมุ่งมาดปรารถนาที่จะไปอาณาจักรถัง เพื่อเรียนวิชาทางธรรมให้รู้แจ้งแทงตลอด

เมื่อกลับมาแล้ว ท่านใช้วิชาที่เรียนจากพระอาจารย์ฮุ่ยกั่ว (恵果) อธิษฐานขอมินิตตั้งสถานที่เจริญภาวนา แล้วโยน "วัชระ" ที่ตกทอดมาจากบูรพาจารย์ขึ้นเเหนือเศียรเพื่อเสี่ยงทาย วัชระกลับลอยข้ามทะเลมาตกลงที่เทือกเขาโคยะซันแห่งนี้ ต่อมาจึงเรียวัชระนี้ว่า "วัชระเหินหาว" เป็นวัตถุชิ้นสำคัญของขุนเขาโคยะซัน

ชื่อ คูไค (空海) อันเป็นสมัญญานามของท่าน ก็มาจากนิมิตครั้งภาวนา ณ ถ้ำริมทะเล เพ่งเวิ้งว้างของฟ้าและกว้างสุดสายตาของท้องน้ำ เกิดเ ล็งเห็นศูนยตาแห่งสรรพสิ่ง จึงขนานนามท่านเองว่า คู (ฟ้าว่าง) ไค (ทะเลเวิ้ง) 

โคยะซัน นั้นท่านตั้งใจให้เป็นนิมิตแห่ง "ครรภโกศธาตุมณฑล" และ "วัชรธาตุมณฑล" อันเป็นกำเนิดของสรรพสิ่งจากพระไวโรจนพุทธะ ตามหลักนิกายชินงอน สถานที่สำคัญบนโคยะซันล้วนแต่มีความนัยตามนิกายนี้ทั้งสิ้น แม้แต่สุสานของท่านคูไค หรือ "โกเบียว" ก็ถือกันว่ามิใช่สุสาน แต่เป็นกุฎีเข้าฌานสมาบัติ เพราะเชื่อกันว่าท่านยังไม่ดับขันธ์ จึงมีพิธีส่งจังหัน และตามประทีปเรื่อยมาไม่ขาดสายนับพันปีแล้ว

ตำนานเล่าว่า ครั้งหนึ่งจักรพรรดิไดโกะ ทรงสุบินถึงท่านคูไค ทูลกับพระองค์ว่าหลังจากเข้าสมาบัติได้ 84 ปีแล้วท่านยังไม่ดับขันธ์แต่จำแลงร่างสอนพระธรรมแก่ผู้คน จาริกไปทั่วญี่ปุ่นจนจีวรขาดรุ่งริ่ง เมื่อผู้คนทราบดังนั้นจึงมีพิธีถวายจีวรให้อีกโสดหนึ่งด้วย

หมายเหตุ
-ลิงก์ตัวอย่างหนังสือ  KOYASAN Insight Guide
http://issen.co.jp/book/koyasan-insight-guide/

จาก  https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10152740468811954&substory_index=0&id=719626953

Share this topic on AskShare this topic on DiggShare this topic on FacebookShare this topic on GoogleShare this topic on LiveShare this topic on RedditShare this topic on TwitterShare this topic on YahooShare this topic on Google buzz

บันทึกการเข้า

ทิ นัง มิไฮ นัง มิจะนัง ทิกุนัง แปลว่า
ที่นั่ง มีให้นั่ง มึงจะนั่ง ที่กูนั่ง ทิ้งไว้เป็น
ปริศนาธรรม นะตะเอง
คำค้น: 1200 ปีความฝันแห่งท่านคูไค 
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความได้
BBCode เปิดใช้งาน
Smilies เปิดใช้งาน
[img] เปิดใช้งาน
HTML เปิดใช้งาน

Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.248 วินาที กับ 31 คำสั่ง

Google visited last this page 01 ตุลาคม 2563 18:40:16