[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
14 ธันวาคม 2568 19:48:27 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เซเลสตา (Celesta) เครื่องดนตรีประเภทตีที่ใช้คีย์บอร์ด  (อ่าน 139 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
*

คะแนนความดี: +5/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

เพศ: หญิง
Thailand Thailand

กระทู้: 6284


'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น

ระบบปฏิบัติการ:
Windows NT 10.0 Windows NT 10.0
เวบเบราเซอร์:
Chrome 109.0.0.0 Chrome 109.0.0.0


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 09 กันยายน 2568 14:17:38 »



เซเลสตา (Celesta)

เซเลสตา (Celesta) หรือเซเลสเต หรือที่เรียกว่าเบลล์เปียโน เป็นเครื่องดนตรีประเภทตีที่ใช้คีย์บอร์ด มีลักษณะคล้ายกับเปียโนตั้ง (สี่หรือห้าอ็อกเทฟ) แม้ว่าจะมีคีย์ที่เล็กกว่าและตู้ขนาดเล็กกว่ามาก หรือกล่องดนตรีไม้ขนาดใหญ่ (สามอ็อกเทฟ) คีย์จะเชื่อมต่อกับค้อนที่กระทบแผ่นโลหะ (โดยปกติจะเป็นเหล็ก) หรือแท่งที่มีระดับความดังที่แขวนอยู่เหนือเรโซเนเตอร์ ไม้ รุ่นสี่หรือห้าอ็อกเทฟมักจะมีแป้นเหยียบแดมเปอร์ที่ทำหน้าที่รักษาหรือลดเสียง เครื่องดนตรีสามอ็อกเทฟไม่มีแป้นเหยียบเนื่องจากมีขนาดเล็กเหมือนโต๊ะ หนึ่งในผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดที่ใช้เซเลสตาคือ "Dance of the Sugar Plum Fairy" ของ Pyotr Ilyich Tchaikovsky จากเรื่อง The Nutcracker

เสียงของเซเลสตาคล้ายกับกล็อกเกนสปีลแต่มีโทนเสียงที่นุ่มนวลและละเอียดอ่อนกว่ามาก คุณสมบัตินี้จึงเป็นที่มาของชื่อเครื่องดนตรีชนิดนี้เซเลสตาซึ่งแปลว่า "สวรรค์" ในภาษาฝรั่งเศส มักใช้เซเลสตาเพื่อเสริมทำนองที่เล่นโดยเครื่องดนตรีหรือกลุ่มดนตรีอื่น ส่วนดนตรีของเซเลสตามักจะเลียนแบบทำนองที่เล่นโดยฟลุต พิณ หรือเปียโน บางครั้งก็เป็นบทเดี่ยวจริงๆ เซเลสตายังใช้ในดนตรีแชมเบอร์ด้วย แต่มีคอนแชร์โตที่เขียนขึ้นสำหรับเซเลสตาน้อยมาก เสียงที่นุ่มนวลคล้ายระฆังนี้ไม่ดังพอที่จะใช้ในวงดนตรีเต็มรูปแบบ

เซเลสตาเป็นเครื่องดนตรีที่มีการเปลี่ยนระดับเสียง โดยให้เสียงสูงกว่าระดับเสียงที่เขียนไว้หนึ่งอ็อกเทฟ เครื่องดนตรีแต่ละขนาดมีช่วงเสียงตั้งแต่สามถึงห้าอ็อกเทฟครึ่ง โดยทั่วไปแล้วช่วงเสียงสี่อ็อกเทฟจะอยู่ที่ C 4 ถึง C 8 ความถี่พื้นฐานที่ 4186 เฮิรตซ์ทำให้เป็นหนึ่งในระดับเสียงสูงสุดที่ใช้กันทั่วไป เครื่องดนตรีฝรั่งเศสดั้งเดิมมีช่วงเสียงห้าอ็อกเทฟ แต่เนื่องจากช่วงเสียงต่ำสุดถือว่ายังไม่ค่อยน่าพอใจ จึงถูกละเว้นจากรุ่นหลังๆ ก่อนที่จะถูกเพิ่มกลับเข้ามาเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น เครื่องดนตรีสี่อ็อกเทฟมาตรฐานของฝรั่งเศสกำลังค่อยๆ ถูกแทนที่ในวงออร์เคสตราซิมโฟนี ด้วยรุ่นห้าอ็อกเทฟที่ใหญ่กว่าของเยอรมัน แม้ว่าจะเป็นเครื่องดนตรีในตระกูลเครื่องเคาะ แต่ในแง่ของวงออร์เคสตราแล้ว เซเลสตาจะถือว่าเป็นเครื่องดนตรีในกลุ่มคีย์บอร์ดมากกว่าและมักจะเล่นโดยนักเล่นคีย์บอร์ด ส่วนของเซเลสตามักจะเขียนบนบรรทัดห้าบรรทัดที่ยึดด้วยไม้ค้ำยันเรียกว่า แกรนด์สตาฟ


กลไกของ Mustel Celesta
เซเลสตาถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี ค.ศ.1886โดยออกุสต์ มุสเตลช่างทำฮาร์โมเนียม ชาวปารีส  บิดาของเขา ชาร์ลส์ วิกเตอร์ มุสเตล ได้พัฒนาต้นแบบของเซเลสตา นั่นคือไทโปโฟน ในปี ค.ศ.1860 เครื่องดนตรีชนิดนี้สร้างเสียงโดยการตีส้อมเสียงแทนการใช้แผ่นโลหะที่ใช้ในเซเลสตา ดัลซิโทนทำงานเหมือนกับไทโปโฟนทุกประการ และได้รับการพัฒนาพร้อมกันในสกอตแลนด์ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผู้สร้างทั้งสองรู้จักเครื่องดนตรีของกันและกันหรือไม่ การใช้งานไทโปโฟนและดัลซิโทนถูกจำกัดด้วยระดับเสียงที่เบาเกินไป ซึ่งเบาเกินกว่าจะได้ยินในวงออร์เคสตราเต็มรูปแบบ




ปีเตอร์ อิลลิช ไชคอฟสกีมักถูกอ้างถึงในฐานะนักประพันธ์เพลงสำคัญคนแรกที่ใช้เครื่องดนตรีชนิดนี้ในผลงานสำหรับวงดุริยางค์ซิมโฟนี เต็มรูปแบบ เขาใช้เครื่องดนตรีชนิดนี้เป็นครั้งแรกในบทกวีซิมโฟนี เรื่อง The Voyevoda , Op. posth. 78 ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.1891 ปีต่อมา เขาใช้เซเลสตาในบทเพลงบัลเลต์เรื่อง The Nutcracker (Op. 71, 1892) โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Variation de la Fée Dragée (หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ Dance of the Sugar Plum Fairy) เพื่อตอบสนองต่อคำแนะนำของบัลเลต์มาสเตอร์ มาริอุส เปติปาที่ว่าดนตรีควรมีลักษณะคล้ายกับ"...หยดน้ำที่พุ่งออกมาจากน้ำพุ... "

อย่างไรก็ตามเออร์เนสต์ ชอสซง ได้นำหน้าไชคอฟสกีด้วยการใช้เซเลสตาในเดือนธันวาคม พ.ศ.2431 ในดนตรีประกอบของเขาซึ่งเขียนขึ้นสำหรับวงออร์เคสตราขนาดเล็ก สำหรับเรื่อง La tempête (แปลเป็นภาษาฝรั่งเศสโดยมอริซ บูชอร์จากเรื่อง The Tempest ของวิลเลียม เชกสเปียร์)

เซเลสตาถูกนำมาใช้อย่างเด่นชัดในซิมโฟนีหมายเลข 6 ของกุสตาฟ มาห์เลอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในท่อนที่ 1, 2 และ 4 ในซิมโฟนีหมายเลข 8 และ Das Lied von der Erde ของเขา Karol Szymanowski ได้นำเสนอเซเลสตาในซิมโฟนีหมายเลข 3 ของเขา Gustav Holst ได้นำเครื่องดนตรีนี้มาใช้ในผลงานออร์เคสตราของเขาในปี 1918 เรื่อง The Planets โดยเฉพาะอย่างยิ่งในท่อนสุดท้ายเรื่อง Neptune , the Mystic นอกจากนี้ยังปรากฏอย่างโดดเด่นใน Music for Strings, Percussion and Celesta ของเบลา บาร์ต็อก ในปี 1936 ออตโตริโน เรสปิกี ได้รวมเซเลสตาไว้ในผลงานหลายชิ้นของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "Roman triptych" ของบทกวีโทนจอร์จ เกิร์ชวินได้รวมเซเลสตาเดี่ยวไว้ในคะแนนของ An American in Paris เฟอร์เด โกรฟ ยังได้เขียนคาเดนซาแบบขยายสำหรับเครื่องดนตรีนี้ในท่อนที่สามของ Grand Canyon Suite ของเขา ด้วยดมิทรี โชสตาโควิช ได้นำบทเพลงเซเลสตามาใช้ในซิมโฟนี 7 บท จากทั้งหมด 15 บท โดยมีการใช้บทเพลงนี้อย่างโดดเด่นในโคดาของซิมโฟนี หมายเลข 4 เอริช โวล์ฟกัง คอร์นโกลด์ได้นำบทเพลงนี้ไปใช้ในผลงานหลายชิ้นของเขา ตั้งแต่บทเพลงไล ด์ของมาริเอตตา ในองก์ที่ 1 ของโอเปร่าเรื่อง Die tote Stadt ตลอดอาชีพการแสดงภาพยนตร์ ไปจนถึงคอนแชร์โตไวโอลิน (โดยเฉพาะในท่อนที่สอง) และบทอื่นๆ อีกมากมาย

มอร์ตัน เฟลด์แมนนักประพันธ์เพลงชาวอเมริกันในศตวรรษที่ 20 ได้ใช้เซเลสตาในบทเพลงแชมเบอร์ขนาดใหญ่หลายชิ้นของเขา เช่น Crippled Symmetry และ For Philip Guston และเซเลสตายังปรากฏอยู่ในดนตรีออร์เคสตราและบทเพลงอื่นๆ ของเขาอีกด้วย ในบางผลงาน เช่น "Five Pianos" ผู้เล่นคนหนึ่งใช้เซเลสตาแทน

เซเลสตาถูกใช้ใน บทเพลงแคนตาตา Carmina Burana (1936) ของคาร์ล ออร์ฟ และในโอเปร่าบางเรื่องของศตวรรษที่ 20 เช่น ฉาก Silver Rose ใน Der Rosenkavalier (1911)

ปัจจุบันส่วน คีย์บอร์ดกล็อคเกนสปีลใน The Magic Flute ของโมสาร์ท มักเล่นโดยเซเลสตา



เซเลสต้าพร้อมฝาหลังที่ถอดออกแล้ว


มุมมองภายในของเซเลสต้า




Share this topic on AskShare this topic on DiggShare this topic on FacebookShare this topic on GoogleShare this topic on LiveShare this topic on RedditShare this topic on TwitterShare this topic on YahooShare this topic on Google buzz

บันทึกการเข้า



กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม
สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
คำค้น:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความได้
BBCode เปิดใช้งาน
Smilies เปิดใช้งาน
[img] เปิดใช้งาน
HTML เปิดใช้งาน

Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.549 วินาที กับ 26 คำสั่ง

Google visited last this page 19 กันยายน 2568 20:54:24